Saturday, January 6, 2007

ความงามข้างทางรถไฟ

หลายต่อหลายคนเลือกใช้รถโดยสารแทนรถส่วนตัว เวลาที่ต้องเดินทางไปต่างจังหวัด บางคนเดินทางด้วยรถทัว บางคนถ้ารวยหน่อยก็เดินทางด้วยเครื่องบินแต่บางก็เลือกเดินทางด้วยรถไฟ ใครจะเลือกเดินทางกันแบบไหนก็ต้องดูงบประมาณเงินในกระเป๋าของท่านเสียก่อน แต่สำหรับฉันเลือกเดินทางด้วยรถไฟ
การเดินทางด้วยรถไฟเป็นการเดินทางตามเส้นทางสายธรรมชาติ การเดินทางของฉัน ได้เริ่มต้นขึ้นที่สถานีรถไฟนครศรีธรรมราช รถไฟขบวนที่ฉันนั้นไปเป็นขบวนรถเร็วต้นทางนครศรีธรรมราช รถไฟขบวนที่ฉันนั้งไปเป็นขบวนรถเร็วต้นทางนครศรีธรรมราชปลายทางของฉันคือสถานนีบางสะพานใหญ่ ขนะที่ฉันนั่งรถไฟไปนั้นฉันมองออกไปนอกหน้าต่าง ฉันเห็นความสวยงามของสองข้างทางเป็นภาพวิวทิวทัศที่ใส่กรอบของหน้าต่างแต่รูปภายในกรอบพร้อมจะเปลี่ยนแปลงไปตามสถานที่ ที่ขบวนรถไฟวิ่งผ่านไป ภาพด้านในทำให้ฉันตื่นตาตื่นใจเป็นอันมากเพราะภาพเหล่านั้นแสดงสิ่งต่างๆ ทำให้ฉันคิดตามไปพร้อมกับภาพที่เห็น ภาพสามารถสื่อความหมายได้ได้ด้วยเช่น ภาพความเขียวขจีของทุ่งนาเมื่อมองแล้วทำให้ฉันรู้สึกปลอดโป้ง สบายใจ ภาพภูเขาทำให้เกิดความรู้สึก ถึงความยิ่งใหญ่ที่รอคอยฉันอยู่ข้างหน้า ภาพของสัตว์ที่ออกหาอาหารมีทั้งฝูงนกและโคทำให้รู้สึกถึงความไม่โดดเดี่ยวการมีเพื่อน ภาพถนนตัดผ่านธรรมชาติทำให้ฉันคิดถึงการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีความเก้าหน้า และภาพในยามเย็นทำให้ทำให้ฉันเกิดความเหงาคิดถึงคนใกล้ตัว เวลาเดินผ่านไปเรื่อยๆ การเดินทางของฉันกำลังจะถึงจุดหมาย แต่ภาพที่ฉันเห็นความสวยงามในวันนี้ฉันยังคงจะจำมันได้ตลอด
ภาพหนึ่งๆสามารถสื่อความหมายได้หลายอย่างและภาพของสองข้างทางรถไฟยังมีอีกมากถ้าใครอยากจะเห็นความสวยงามเหมือนอย่างที่ฉันได้เห็นก็ลองมาใช้รถฟในการเดินทางของท่านบ้างก็ได้เวลาที่ไปเที่ยวต่างจังหวัด




No comments: